Managed metadata là tập hợp các khái niệm mà bạn
định nghĩa và sử dụng như một thuộc tính trên các item trong SharePoint Server
2010.
Mục đích khi sử dụng
metadata:
· Quản lý nội dung – chẳng hạn xác định tài liệu
đã hết hạn hoặc di chuyển chúng đến các nơi lưu trữ theo các chính sách về quản
trị nội dung.
· Tìm kiếm nội dung.
Cấu Trúc của một term
Store:
Thực Hiện :
Bước 1 : Tạo một custom list giả sử
dùng để lưu danh sách đơn đặt hàng
Bước 2 : Add một Managed Metadata column đặt tên
là Sales Order Status
trên list
Chọn “Customize your term
set” để tạo mới một term đặt tên là Sales Order Status . Sau khi tạo xong nó sẽ
hiển thị trong danh sách các term có sẳn để sử dụng ở bất kỳ nơi nào trên site
Collection.
Lưu ý cá nhân : Khi sử dụng trên Win 7 khi chọn “Customize
your term set” nếu có phát sinh thông báo lỗi hoặc dịch vụ
Managed Metadata không thể kích hoạt điều này chứng tỏ máy bạn chưa cài đặt bản
update cho sharepoint. Hãy tìm và down load bản patch sauWindows6.1-KB976462-v2-x64.msu tiến
hành restart lại máy. Sau đó vào Central Administration à Application Management àManage Service Application à tìm đến mục Managed
Metadata Service click
chọn properties và check như hình minh họa
Click vào nút gần textbox Sales Order Status
Nhấn Add New Item để thêm mới một giá trị
Tình Huống
Chúng ta có một list hoặc library để lưu danh
sách đơn đặt hàng . Danh sách này được đặt trên nhiều site collection .
Mục tiêu của chúng ta là quản lí metadata cho các danh sách này một cách tập
trung.
Giả sử tôi có 2 site collection:
Bước 1 : Tạo một custom list trên cả 2 site
collection
Bước 2 : Vào Administration à Application Management à Manage service applications chọn Managed Meatadata Service
Tiến hành tạo Group chứa term set cho list mình
vừa tạo
Tiếp theo tạo term set cho group vừa tạo bằng
cách chọn New Term Set , ở đây tôi đặt tên là Customer Sales order
· Closed : Chỉ có người quản lí metadata mới có
quyền thêm vào các term
· Open : Người dùng có quyền thêm vào term thông
qua tagging
Tiến hành add column managed metadata vào 2 list trên , ở
đây tôi đặt tên là Sales Order Status , tại đây ta thấy term set mình vừa tạo ở
central administration hiện ra trong danh sách như sau :
Thử thêm item vào 2 list trên
Trên thực tế, Social Tagging là một phần của
dịch vụ Managed Metadata Service (MMS).
Tagging trở thành một trong những khái niệm quan
trọng nhất trong việc xây dựng các phân loại trong Sharepoint 2010
Có Thể Tagg những gì ?
- List
Items
- Documents
- Pages
- External
pages
Điều này có nghĩa là mọi thứ có URL đều có
thể được tagg
v Tag một list item hoặc một document
Hầu như mọi thứ đều có sẳn trong built-in list ,
mặc định đó là cột “Manage Keywords ” khi bạn điền keyword vào nó sẽ hiển thị
cho bạn một danh sách các gợi ý . Khi nhân enter nếu keyword đó không tồn tại
trong danh sách quản lí keyword thì nó sẽ được tự động thêm vào.
Tạo một Document Library tôi đặt tên là
CompanyDocument
Để tag một sharepoint page bạn chỉ cần click
“Tag&Note ” trên thanh Ribbon nó sẽ mở ra hộp thoại sau :
Những tag này sẽ được tổ chức tại một khu vực
lưu trữ tag mà bạn có thể gọi bằng thuật ngữ tag cloud (đám mây tag) trên trang Profilecủa
user để cho phép tìm kiếm thông tin về user đó.
Tham khảo
http://www.endusersharepoint.com/2009/11/02/managing-metadata-in-sharepoint-2
Người Viết: Nguyễn Lê Anh Tuấn
0 comments:
Post a Comment